วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

น้ำมันลูกเดือย ช่วยขับปัสสาวะ บำรุง ปอด ม้าม ตับ กระเพาะอาหาร

น้ำมันลูกเดือย แค่ชื่อ ก็แปลกแล้ว !

ลูกเดือย มีน้ำมันด้วยเหรอ ? ...ความจริง คือ ลูกเดือย มีไขมันเพียง 5% เท่านั้น...

ถ้างั้น น้ำมันลูกเดือย ผลิตมาได้ไง ?

จากการค้นข้อมูล พบว่า ปัจจุบัน มีการสกัดสารอาหารในธัญพืช หรือ พืชสมุนไพร ต่าง ๆ มาไว้ในน้ำมันพืชสกัดเย็น สมุนไพรที่นำมาสกัด มีหลากหลายชนิด ได้แก่ น้ำมันขิง น้ำมันข่า น้ำมันผิวส้ม น้ำมันลูกเดือย เป็นต้น ส่วนกรรมวิธีการผลิตนั้น ผู้เขียนจะนำมาเล่าให้ฟังคราวหน้านะคะ

กลับมาเข้าเรื่อง น้ำมันลูกเดือย กันค่ะ ผู้เขียนได้ทดลองรับประทาน น้ำมันลูกเดือย โดยใช้สูตร น้ำมันลูกเดือย 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับ โยเกิร์ต 1 ถ้วย บางครั้งก็ทานเปล่า ๆ ผสมเครื่องดื่มบ้าง อะไรบ้าง ไปตามเรื่อง ซึ่งจากที่ศึกษามา พบว่า ลูกเดือย มีประโยชน์มากมายจริง ๆ สรรพคุณ ที่ผู้เขียนสนใจ ได้แก่ บำรุงปอด ตับ ม้าม กระเพาะอาหาร แก้โรคทางเดินหายใจ (เพราะผู้เขียนเป็นภูมิแพ้) บำรุงเส้นผม และ ผิวหนัง (แวะมาเรื่องความงามนิดนึง ให้สมกับเป็นบลอกความงาม )

เมื่อทดลองรับประทาน ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรค่ะ ทานไปงั้น ๆ เอง

ปรากฏว่า ภายหลังจากทานไปได้ 2-3 วัน (2-3 ช้อนโต๊ะ อ่ะนะ - เพราะทานครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ) พบว่า ปัสสาวะได้มากขึ้น อย่างเห็นได้ชัด (แต่ไม่ใช่ปัสสาวะถี่ ๆ แบบอาการปัสสาวะขัด-หรือ โรคนิ่ว ) ตอนแรกก็ลืม ไม่คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับน้ำมันลูกเดือย คิดว่า ตัวเอง คงเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อีกแล้ว แต่ครั้งนี้ ไม่มีอาการอักเสบ เจ็บปวดใด ๆ อาการขับปัสสาวะ นี้ เด่นชัดกว่าอย่างอื่น แล้วก็รู้สึกทนกับมลพิษทางอากาศได้มากขึ้น (น้ำมูกยังไม่ไหล-แต่ก็ไม่ประมาท คงต้องหาหน้ากากป้องกัน ในเร็ว ๆ นี้ )

ผู้เขียนก็เลยสงสัยว่า ขับปัสสาวะ ไปทำไม? ลองค้นข้อมูลดู พบว่า

ในทางการแพทย์ ยาขับปัสสาวะใช้รักษา

หัวใจล้มเหลว (heart failure)
โรคตับแข็ง (liver cirrhosis)
ความดันโลหิตสูง (hypertension)
โรคไต (kidney disease)

ยาขับปัสสาวะสามารถบรรเทาโรคดังกล่าวได้เพราะมันทำให้ร่างกายขับโซเดียมและน้ำ ไปพร้อมกับปัสสาวะ ยิ่งมีปัสสาวะมากเท่าไรน้ำและโซเดียม ซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการบวมน้ำ (edema) ก็จะลดลง และอาการบวมน้ำก็ลดลง ยาขับปัสสาวะบางตัวเช่นอะเซตาโซลาไมด์ ทำให้ปัสสาวะเป็นด่างซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มการขับถ่ายยาแอสไพรินในกรณีการใช้ยาเกินขนาด

อ้างอิง : http://th.wikipedia.org/wiki/
อืมม...หากขับปัสสาวะ แล้ว ช่วยกำจัดสารพิษในร่างกายไปด้วย ก็น่าจะดีนะ

อย่างไรก็ดี ผู้เขียน หวังว่า ปอด ตับ กระเพาะอาหาร จะแข็งแรงขึ้น อาการภูมิแพ้ จะดีวันดีคืน ในเร็ววัน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ฝากข้อความตรงนี้ค่ะ

***ขอความกรุณาอย่า SPAM นะคะ***