วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

กรดโคจิก สารช่วยให้ผิวขาว โคจิกแอซิด ผลิตมาจากอะไร

กรดโคจิก (Kojic Acid) เป็นสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ได้จากการหมักกลูโคสกับเชื้อรา Aspergillus (เชื้อราที่เจริญเติบโตได้ดีในธัญพืช เช่น ถั่ว แป้ง ในเต้าเจี้ยว ซีอิ๊ว หรือ เหล้าสาเก) เป็นสารที่ช่วยให้ผิวขาว ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่น ในการป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ และ ยับยั้งการสร้างเม็ดสี (melanin) ช่วยลดความหมองคล้ำตามวัย และ จุดด่างดำ อันเนื่องมาจากแสงแดด ลดปัญหาผิวลาย และ สีผิวไม่เสมอ (เช่น ฝ้า กระ)

แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ กรดโคจิก (Kojic acid โคจิกแอซิด) เป็นสารที่มีความคงตัวต่ำ มักจะเปลี่ยนสี และไม่ทนต่อความร้อน แสง และ ความเป็นกรดด่าง จึงมีการนำกรดโคจิกในรูปแบบของเอสเทอร์ หรือ ที่มีชื่อเรียกว่า กรดโคจิก ไดพาลมิเทท Kojic Acid Dipalmitate มาใช้แทน

ซึ่งกรดโคจิกไดพาลมิเทท นี้ สามารถละลายได้ในน้ำมันแร่ และ เมื่อผลิตเป็นครีม จะมีคุณสมบัติซึมซาบสู่ผิวได้เร็ว นอกจากนี้ เอนไซม์เอสเทอเรส ที่ผิวหนัง จะทำให้กรดโคจิกใน Kojic Dipalmitate ถูกปล่อยออกมาอย่างช้า ๆ ทำให้กรดโคจิก ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน ได้ีมีการนำ กรดโคจิก ไดพาลมิเทท มาใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเพื่อผิวขาว กันอย่างแพร่หลาย เช่น การทำสบู่โคจิก สบู่โคจิก-เมล็ดองุ่น สบู่โคจิก-มะละกอ สบู่โคจิก-น้ำนมแพะ เป็นต้น

อ้างอิง :
Kojic Acid Dipalmitate

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ฝากข้อความตรงนี้ค่ะ

***ขอความกรุณาอย่า SPAM นะคะ***